Chính sách định cư Mỹ theo EB-5 có nhiều cải cách

Chính sách định cư Mỹ theo EB-5 có nhiều cải cách

Chính sách định cư Mỹ theo EB-5 có nhiều cải cách

Chính sách định cư Mỹ theo EB-5 có nhiều cải cách

Định cư Mỹ theo chương trình EB-5 có những chuyển biến tích cực và sôi động trở lại kể từ khi tổng thống Mỹ Joe Biden đắc cử.

Chương trình định cư Mỹ EB-5 được đánh giá trở nên cởi mở hơn từ tháng 6 năm nay, với những cải cách mới trong trong chính sách nhập cư như luật quay lại mức 500.000 USD thay vì 900.000 USD như trước, hay cải thiện quy trình xét duyệt hồ sơ, giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi cấp visa định cư Mỹ.

Đại diện EU Immi - đơn vị tư vấn định cư Mỹ cho hay từ năm 2017, lượng hồ sơ EB-5 tại Việt Nam bắt đầu tăng đáng kể trong khi hạn ngạch visa phân bổ cho mỗi nước chỉ 700 visa, không đủ cấp cho các nhà đầu tư dẫn đến tình trạng backlog (tồn đọng hồ sơ).

Như vậy sau khi được Sở Di trú Mỹ chấp thuận thì nhà đầu tư phải chờ thêm 2-3 năm nữa mới được lãnh sự quán Mỹ sắp xếp lịch phỏng vấn. Do đó, tổng thời gian để được cấp visa có thể kéo dài lên đến 5 hoặc 6 năm thậm chí 7 năm.

Tuy nhiên, theo đại diện EU Immi, kể từ khi tổng thống Mỹ Joe Biden đắc cử, chính quyền của ông và USICS đã có nhiều động thái tích cực trong việc điều chỉnh tình trạng tồn đọng hồ sơ và giảm thời gian xử lý visa.

Cụ thể, website Bộ ngoại giao Mỹ thông báo, ngày ưu tiên xét duyệt visa EB-5 cho các nhà đầu tư Việt Nam sẽ là "C", nghĩa là sau khi I-526 được chấp thuận, nhà đầu tư sẽ được xếp lịch phỏng vấn ngay mà không phải chờ đợi như trước đây.

Lịch chiếu khán 10/2021 ngày ưu tiên visa EB-5 Việt Nam đã có sẵn C (Current), ngày ưu tiên cho EB-5 Trung tâm vùng vẫn là U (Unavailable –không có sẵn) bởi chương trình đang chờ được gia hạn. Ảnh: travel.state.gov

Lịch chiếu khán 10/2021 ngày ưu tiên visa EB-5 Việt Nam đã có sẵn "C" (Current), ngày ưu tiên cho EB-5 Trung tâm vùng vẫn là "U" (Unavailable –không có sẵn) bởi chương trình đang chờ được gia hạn. Ảnh: travel.state.gov

Theo ông Charlie Oppenheim, Trưởng bộ phận quản lý visa Cục Di Trú Mỹ, hạn mức thị thực (visa) dành cho các dòng định cư tạo việc làm trong năm tài chính 2022 sẽ là 275.000 visa, có thể còn nhiều hơn nữa do lượng visa không sử dụng từ các dòng định cư bảo lãnh gia đình trong năm 2020 chuyển qua.

Con số 275.000 visa được đánh giá là lượng visa cao nhất từ trước đến nay. Đối với dòng định cư EB-5, hạn mức tối thiểu sẽ là 19.525 visa (chiếm 7.1% trên tổng visa dành cho các dòng tạo việc làm). Với số liệu này, hạn mức visa EB-5 dành cho Việt Nam trong năm tài chính Mỹ 2022 sẽ ở mức 1.366 visa, tăng gần gấp đôi so với định mức bình thường là 700 visa mỗi năm.

Theo bà Bàn Thị Thiên Nga, CEO EU Immi - công ty tư vấn đầu tư định cư Mỹ, Châu Âu, Canada, với các chuyên gia gần 10 năm kinh nghiệm, lượng hồ sơ tồn đọng giảm đáng kể, lượng visa mới được cấp tăng gần gấp đôi giúp cho hồ sơ định cư Mỹ EB-5 của nhà đầu tư Việt Nam được xét duyệt nhanh chóng trong vòng hai đến ba năm là hoàn toàn có cơ sở.

Bên cạnh đó, vào 22/6, tòa án Liên bang Mỹ của California đã bác bỏ quy tắc cuối cùng về Hiện đại hóa chương trình EB-5 với mức đầu tư 900.000 USD. Các nhà lãnh đạo và chuyên gia di trú dự đoán rằng chương trình đầu tư EB-5 thông qua Trung tâm vùng sẽ được gia hạn lại vào những tháng cuối năm 2021.

"Các nhà đầu tư sẽ có cơ hội cuối cùng để đăng ký chương trình vào năm 2021 với khoản đầu tư 500.000 USD. Nhà đầu tư nên hành động nhanh chóng trong việc thu thập tài liệu của mình để tận dụng cơ hội ngắn sắp tới này", bà Nga nhận định.

Website Sở Di trú Mỹ đăng tải về thông tin thay đổi chương trình EB-5. Ảnh chụp màn hình

Website Sở Di trú Mỹ đăng tải về thông tin thay đổi chương trình EB-5. Ảnh chụp màn hình

Hiện tại, EB-5 là một trong những chương trình lấy thẻ xanh hiệu quả và điều kiện đơn giản so với một số chương trình phổ biến khác... Không yêu cầu trình độ, kinh nghiệm, ngoại ngữ, nhà đầu tư có thể tự "bảo lãnh" bản thân và gia đình mà không cần có người thân tại Mỹ.

Mon - Sat: 8:00 - 17:30 Sunday CLOSED